Home

Thursday, June 2, 2011

The other pair of shoes

Umuulan ng mga oras na iyon ng nakipag-break ako kay Daniel. At sa kakamadali ko nasira ko ang isang pares ng sapatos ko.  Umuwi akong basang basa at nakayapak. Pakiramdam ko ako si Cinderella na hinahabol ng kanyang prinsepe. Pero alam ko isang katangahan na umasang hahabulin ako ni Daniel. Alam ko namang kasing ginamit lang niya ako... Pinaglaruan. At iyon ang pinakamasakit na katotohanang nalaman ko. May pride pa naman ako kaya ako na mismo ang tumapos ng kung anumang relasyon ang meron kami. Kung relasyon nga bang matatawag iyon.

Paksyet naman kasi... Ang tanga tanga ko para maniwala sa kanya.

Tulala akong nakatingin sa kapareha ng sapatos na naiwan sakin. Kung bakit naman kasi dinala ko pa ang isang ito? "Ang tanga mo talaga Hanna."
Ano bang pumasok sa kukote mo't nagawa mo pang iuwi ang sapatos samantalang hindi mo naman na ito magagamit.
"Hay, ang ewan ko talaga."

Parehas na lang kami ng sapatos na ito.
Nag-iisa....

-------

"Kanino bang sapatos yang hawak hawak mo Jerome?", kunot noong tanung ni Mike sa akin.
"Dun sa babae". 
"Malamang sa babae talaga yan, obvious naman eh. Ang ibig kong sabihin bakit dala dala mo?"
"Isusuli ko sana dun sa may-ari eh."
"Kilala mo ba?"
"Hindi."
Tsk... eh pano mo isusuli yan? Kung ako sayo itatapon ko na lang yan.
Ayoko...
Bakit?
_____
Hoy!
Shut up... Naririndi na ko sayo Mike para kang babaeng putak ng putak.
Tsk...

Hindi ko alam kung bakit hanggang ngayon hawak hawak ko pa rin ang sapatos na ito. Hindi lang talaga mawala sa isip ko ung babaeng may-ari nitong sapatos. Kahit madilim ng gabing iyon at umuulan pa, kitang kita ko sa mata niya ang lungkot sa mukha niya. At kahit na alam niyang naiwan niya ang sapatos niya habang tumatakbo hindi man lang siya lumingon para balikan ito. Akala niya siguro sira na ang sapatos niya. Akala ko nga siya si Cinderella sa modernong panahong ito. 

Kagabi pa siya hindi mawala sa isip ko. Hindi ako naniniwala sa love at first sight pero parang gusto ko ng maniwala sa mga oras na ito. Papano ko nga ba isusuli sa kanya ang sapatos na ito ni hindi ko naman alam maski pangalan niya.




No comments:

Post a Comment